Hướng Dẫn Cách Tỉnh Táo Khi Lái Xe Đường Dài
Lái xe đường dài với trạng thái buồn ngủ rất nguy hiểm và có thể gây ra tai nạn không hề mong muốn. Bạn hãy luôn nhớ rằng, đừng bao giờ đánh đổi việc tiết kiệm thời gian để có thể trả giá quá đắt. Hãy đọc qua bài viết hướng dẫn cách tỉnh táo khi lái xe đường dài để có thêm kinh nghiệm cho bản thân trên mỗi chặng đường dài.
Hướng Dẫn Cách Tỉnh Táo Khi Lái Xe Đường Dài

Hướng Dẫn Cách Tỉnh Táo Khi Lái Xe Đường Dài

Đặt trường hợp, bạn phải rơi vào tình huống lái xe đường dài thì hãy lựa chọn một trong những cách sau đây:
-Ngủ đủ từ 6-8 tiếng trước khi bắt đầu lái. Tránh thức khuya, uống rượu bia hoặc ăn quá no trước khi cầm lái; những tác động đó dễ tạo cảm giác buồn ngủ cho bạn. Không dùng thuốc cảm hoặc dị ứng vì cũng gây ra cảm giác muốn ngủ cho người sử dụng.
-Không lái xe liên tục quá 4 giờ vì lúc này não bộ đã hoạt động quá công sức và cơ thể không còn khả năng tập trung nữa. Nếu lái xe đường dài cần phải có 2 người luân phiên thay thế nhau. Sau mỗi 2 tiếng thì đổi tài xế, vận động cơ thể một chút, lấy lại sự tỉnh táo rồi mới nên tiếp tục lái.
-Có lịch trình lái xe và nghỉ ngơi rõ ràng. Hạn chế lái xe vào “giờ cao điểm” của cơn buồn ngủ như giữa trưa hoặc nửa đêm. Thời điểm này, các biện pháp chống cơn buồn ngủ đều không hiệu quả. Tranh thủ lái xe vào lúc còn tỉnh táo nhất.
-Trường hợp đang lái xe mà cơn buồn ngủ “lấn áp” khiến bạn không chịu nổi, thì hãy dừng lại nơi an toàn dành khoảng 15-20 phút để ngủ. Kinh nghiệm của các tài xế của dịch vụ thuê xe du lịch lâu năm thường cho rằng, khi mệt nên cố gắng chợp mắt chỉ cần 15 phút là có hiệu quả rõ ràng, thậm chí lái xe hàng giờ cũng không hề biết buồn ngủ. Ngủ ngắn và ngon rất hữu ích cho bạn.
-Dùng nước trà đặc, nước tăng lực, cà phê hoặc nhai kẹo cao su cũng là một sự lựa chọn. Tuy nhiên, trong vài trường hợp thì hiệu quả với một số người, còn đa phần thì liệu pháp này chỉ có tác dụng với đoạn đường ngắn hơn. 
-Rửa mặt cho tỉnh táo bằng khăn lạnh và rửa chân cũng đem lại hiệu quả tỉnh táo cho tài xế.
-Không tiếp tục lái khi ý thức rằng quá buồn ngủ với biểu hiện lái chệch làn đường, suýt đâm chướng ngại vật, mí mắt sụp xuống và khó tập trung.
-Sử dụng thiết bị chống ngủ gật, người sử dụng chỉ cần gật đầu về phía trước khoảng 20-30 độ. Thiết bị sẽ báo rung và tạo âm thanh to để đánh thức. Một vài ý kiến của bác sỹ cho rằng thiết bị này gây ảnh hưởng đến sức khỏe, khuyến cáo không nên dùng.
Nếu tất cả các cách trên đều vô ích với bạn. Lời khuyên dành cho bạn hãy chuẩn bị sức khỏe và dành thời gian nghỉ ngơi trước mỗi chuyến đi dài. Sự chuẩn bị chu đáo sẽ bảo vệ chính bạn và những người xung quanh. Chúc bạn luôn có những chuyến đi an toàn và vui vẻ! 
 
Ngày đăng: 07-03-2016

Tin tức dịch vụ xe du lịch

Sử dụng loại hình quảng cáo nào tốt cho sản phẩm mới? Ngày đăng: 05-07-2016
Quảng cáo bằng hình thức chạy Roadshow là một trong những loại hình đang phát triển mạnh gần đây, nhất là đối với các sản phẩm mới.